วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สวัสดีค่ะ กัลยาณมิตร ทุกท่าน



ห้อง บันทึกบุญ บันทึกธรรม วัตถุประสงค์ เพื่อรวบรวมการบันทึกบุญและการปฏิบัติธรรมของข้าพเจ้า และของท่านสมาชิกที่สนใจ อยากบันทึกความดี บุญกุศล การปฏิบัติธรรมและการปฏิบัติพระกรรมฐาน ของท่าน ลงในบันทึกนี้ค่ะ และให้เพื่อนๆ ได้อนุโมทนาร่วมกันค่ะ

ข้าพเจ้าได้แบ่งหัวข้อการบันทึกบุญ บันทึกธรรม ไว้เป็นห้องย่อยต่าง ๆ  เพื่อนๆ สามารถลงบันทึกของตนได้ตามห้องย่อยต่างได้เลยค่ะ  ดังนี้

ท่านทำทานอะไรมา จะอามิสทาน ธรรมทาน หรืออภัยทาน สามารถลงบันทึกได้ที่ห้อง "บันทึกทาน" ค่ะ

ท่านถือศีล 5, ศีล 8 กินเจ หรือบวชชีพราหณ์มมา ลงบันทึกได้ที่ห้อง "บันทึกศีล" ค่ะ

ท่านสวดมนต์ ไหว้พระ นั่งสมาธิ ทำกรรมฐานมา ก็ลงบันทึกได้ที่ห้อง "บันทึกภาวนา" ค่ะ

ท่านมีบทสวดมนต์ อยากร่วมแบ่งปันกับเพื่อนๆ  ก็ลงบันทึกได้ที่ห้อง "บันทึกบทสวดมนต์" ค่ะ

ท่านอยากร่วมทำบุญกับโครงการบุญต่างๆ  ของบ้านอิ่มบุญ ลงบันทึกได้ที่ห้อง "บันทึกโครงการบุญ" ค่ะ

ท่านเคยสัมผัสกับโลกทิพย์มา นำมาเล่าสู่กันฟัง ลงบันทึกได้ที่ห้อง "บันทึกนิทานโลกทิพย์" ค่ะ

ท่านอยากแนะนำกัลยาณมิตรที่ดีของตนให้เพื่อนๆ ท่านอื่นได้รู้จัก, หรือได้ร่วมเดินทางไปทำบุญกับคณะญาติธรรม กัลยาณมิตรที่ไหนมา สามารถลงบันทึกถึงกัลยาณมิตรของท่านได้ ที่ห้อง "บันทึกกัลยาณมิตร"  ค่ะ


เพื่อนๆ สามารถร่วมบันทึกบุญ บันทึกธรรมได้ ต้องสมัครสมาชิกก่อนนะคะ (สงวนสิทธิ์สำหรับสมาชิกค่ะ) 










26 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีนะเพื่อนชาวอิ่มบุญทุกๆท่าน เราทุกคนเกิดมาล้วนมีกรรมกันทุกคน แต่ก่อนเราเองก้อไม่เชื่อเรื่องเวรกรรม จนมาเจอกับตัวเองถึงได้ศึกษาบาปบุญคุณโทษกรรมเวรต่างๆสงสัยว่าทำไมเราทำดี ไม่ได้ดีสักทีทำไมคนทำไม่ดีถึงเจริญๆๆขึ้น เรามีโอกาสได้รู้จักเจ้าของเว็ปนี้โดยบังเอิญ ต้องบอกว่าบังเอิญจริงๆเพราะว่าในความเป็นจริงแล้วอยู่กันคนละที่ละทางไม่น่าจะมาเจอกันได้ เราเชื่อว่าคงเป็นบุญเก่าที่เคยช่วยเหลือกันมาถึงได้มาเจอกัน

    ตอบลบ
  2. นุ้ยค่ะพี่ยังไม่ค่อยชินกับเว็ปน่ะค่ะ เข้าไม่ค่อยจะถูกเลย

    ตอบลบ
  3. พี่อ๊อปยังไม่ชิน งั้นต้องเข้ามาบ่อยๆ นะคะ จะได้ชิน อิอิ

    แล้วนุ้ยจะแจ้งรายละเอียด การใช้งานของห้องต่างๆ ให้ในห้องรับแขกนะคะ (หน้าแรก )

    ตอบลบ
  4. สวัสดค่ะ แพรค่ะก็ไม่ค่อยชิน เหมือนกันเข้าเพิ่งเป็นวันนี้ ยินดีที่ได้รู้จักคนใจบุญนะคะ

    ตอบลบ
  5. ขอเชิญเพื่อนชาวอิ่มบุญทุกท่านร่วมอนุโมทนาบุญร่วมกันน่ะค่ะ ทุกวันเราจะสวดมนต์ไหว้พระและนั่งปฏิบัติกรรมฐาน และน้องนุ้ยเพิ่มการบ้านให้อีกโดยให้สวดพระคาถาเงินล้าน108จบ ตามด้วยการแผ่เมตาหลายชั้นมาก เป็นทำบุญด้วยจิตบริสุทธิ์ ขอเชิญอนุโมทนาน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  6. สวัสดีค่ะ คุณแพร

    ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันนะคะ แล้วแวะมาเยี่ยมกันบ่อยๆ นะคะ

    จะร่วมบันทึกบุญ บันทึกธรรมต่างๆ ได้ตามหัวข้อห้องย่อยได้เลยนะคะ

    เพื่อนๆ ได้ร่วมโมทนาบุญกันด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  7. โมทนาสาธุบุญ กับพี่อ๊อปด้วยทุกประการนะคะ

    ตอบลบ
  8. นุ้ยค่ะพี่ลองเข้าไปที่ว่า บันทึกศีล แล้วเข้าไปแล้วไม่เห็นมีที่ให้คิกเข้าไปบันทึกเลยค่ะ พี่อยากถามว่า การที่เราถือศีล8นั้น ห้ามเราดูหรือเล่นคอมพิวเตอร์ใช่ไหมค่ะ แล้วเราทาแป้งเด็ก โลชั่นทาลิปมันได้ไหมค่ะ เพราะที่บุรีรัมย์ตอนนี้หนาวแล้วค่ะ เราดูทีวีเพื่อฟังข่าวได้ไหมค่ะ นุ้ยแนะนำบอกพี่ด้วยนะค่ะ

    ตอบลบ
  9. นุ้ยขอตอบให้ห้องบันทึกศีล ติดตามอ่านในห้องนั้นนะคะ

    ตอบลบ
  10. วันนี้วันพระ ข้าพเจ้า นาง วิสรีร์ ถิรเลิศจุมพล และสามี นาย จีรพันธ์ สุวรรณรัตน์ ได้กินเจ ไหว้พระสวดมนต์ พระคาถายันทุน บทพิจารณาสังขาณ บทบูชาพระพุทธเจ้า28พระองค์ พระคาถาวัฎฎะกะปริตร พระคาถาขันธปริตร พระคาถาโมรปริตร พระคาถาสีวลี9จบพระคาถาขอลาภ9จบ คาถามหาลาภ3จบ คาถาขจัดทุกข์ภัย คาถามหาจักรพรรดิ บทเชิญพระเข้าตัว คาถาเงินล้าน108 นั่งกรรมฐาน 30นาที แผ่เมตาให้ตัวเอง แผ่ให้สัพพสัตว์ บทขออโหสิกรรม บทสวดให้เทวดาและพรหมทุกจักรวาลมาโมทนาบุญและให้พรเรา แผ่เมตาร่วมชุดใหญ่ ต่อด้วยโอนบุญเบิกบุญให้โลกทิพย์ และเทวดาทั้งหลาย แล้วเชิญเทวดากลับ เป็นอันเสร็จแล้วค่ะ ขอเชิญเพื่อนๆชาวอิ่มบุญทุกท่านร่วมกันอนุโมทนาบุญร่วมกันน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  11. นุ้ยค่ะ พี่สงสัยว่า เป็นที่จิตของเราใช่ไหมค่ะว่า บางวันเราจะนั่งสมาธิได้นานและดี จะนั่งได้ดีเป็นบางวันเท่านั้น บางวันนั่ง30นาที บางวัน1-30 นาที เลยแต่จะไม่ได้เป็นอย่างเดิมทุกวัน เราควรฝึกนั่งให้ได้เวลาเท่ากันไหมค่ะ เช่นว่า นั่ง30นาทีทุกวันหรือ1ช.มทุกวันอะไรอย่างนี้เป็นต้น

    ตอบลบ
  12. โมทนาสาธุด้วยค่ะ กับการไหว้พระสวดมนต์ทานเจในวันพระนะคะ

    การนั่งสมาธิ ถ้าสมาธิมั่งคงดีแล้วไม่จำเป็นต้องจับเวลาค่ะ (เพราะจิตจะชินโดยอัตโนมัติค่ะ)

    แต่ถ้าเพิ่งหัดนั่งใหม่ หรือนั่งนานแล้วแต่จิตยังไม่นิ่งดี ยังซ่ายไปมาอยู่ ควรจับเวลาค่ะ อย่างน้อย 30 นาที เพื่อฝึกให้จิตเราชินก่อนค่ะ ถ้าสำหรับบางครั้่งที่ติดสุขในสมาธิครบ 30 นาทีแล้วแต่ยังไม่อยากออก นั้น ทำต่อได้แต่ไม่ควรเกิน 1 ชม. ค่ะ

    ถ้านานเกินไปจิตจะติดสุขมากเกินไป พอวันหลังอยากทำให้ได้อย่างวันนี้อีก ตัวนิวรณ์เกิดเลย สมาธิก็จะไม่นิ่งค่ะ พอทำไม่ได้อีกก็จะเกิดการผิดหวังกับตัวเอง ทำให้เสียกำลังใจเปล่าๆ ค่ะ

    ดังนั้นเวลาที่เหมาะสมในการทำพระกรรมฐานควรอยู่ที่ 30-60 นาที ค่ะ

    ตอบลบ
  13. ขอขอบคุณค่ะ น้อมรับคำแนะนำ พร้อมปฏิบัติ

    ตอบลบ
  14. นุ้ยค่ะพี่อยากให้นุ้ยช่วยสอน การปฏิบัติกรรมฐาน ให้พี่ด้วยได้ไหมพี่อยากมีความก้าวหน้ามากกว่านี้ คือว่าบางวันคือก็นั่งได้10-20นาที มันไม่ค่อยนิ่งเลยรู้ตัว บางวันพี่จะ ฟุ้งซ่านสับสนเป็นกังวนอย่างไม่มีสาเหตุ ไม่รุ้เกิดขึ้นเพราะอะไรค่ะนุ้ย พี่จะเล่าความฝันพี่ให้ฟังนะเมื่อคืนวันที่29-11-52พี่นอนประมาณ5ทุ่ม พี่ฝันว่า มีผีมาสิงพี่ พี่กำลังต่อสู้กับผีพี่ก็เห็นพ่อพี่พี่เลยเรียกพ่อมาช่วยบอกพ่อให้พ่อไปตามพระอาจารย์มาช่วยที/แต่ไม่รู้ชื่อนะในฝันว่าท่านชื่ออย่างไร/พ่อเลยบอกว่ามี ชานหมากพระอาจารย์เลยให้พี่กิน พอพี่กินไปพี่ก็กำลังขับไล่ผีออกพี่ก็มีแรงมากขึ้น แต่ในฝันพี่ก็รู้ว่าพี่ฝันเรากำหนดจิตดูว่าไอ้ผีตัวนั้นมันเป็นใคร พี่ก็เห็นเป็นหน้าผู้หญิง แล้วภาพหายไปเป็นภาพเที่ยนที่จุดอยุ่สีขาวขึ้นมาแทน พี่ก็เลยตื่นเลยตื่นมาเวลาตี1 ซึ่งมันไม่ใช่เวลาตื่นของพี่เลย ช่วยดูว่าที่พี่ฝันนั้น ร้ายหรือดีค่ะ จะมีเหตุใดหรือเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
  15. นุ้ยขอตอบหลังไมค์นะคะ พี่อ๊อป

    ตอบลบ
  16. พี่อ๊อปค่ะ เรื่องการปฏิบัติสมาธิ รบกวนพี่ลงชื่อในหน้าแรกบ้านอิ่มบุญที่หัวข้อ"ขั้นตอนการขอคำแนะนำการฝึกสมาธิ" แล้วนุ้ยจะเปิดห้องพิเศษให้พี่นะคะ พี่ได้มีบันทึกการปฏิบัติไปในตัวด้วยเลยค่ะ

    ตอบลบ
  17. เมื่อวานนี้ข้าพเจ้าได้ทำบุญใส่บาตรไหว้พระสวดมนต์ ปฏิบัติธรรมร่วมกันเป็นเวลา2ช.ม จากนั้นข้าพได้ไปล้างห้องน้ำที่วัด จำนวน7ห้อง เก็บกวาดเช็ดถูในศาลาวัด และลานวัดระหว่างทำนั้นก้อ ภาวนาไปด้วยทำจิตให้แจ่มใส จนเสร็จเรียบร้อย เชื่อไหมว่าไม่ปวดไม่เมื่อยเลยทำงานไป2ช.มกว่า เพราะปกติต้องปวดเมื่อยใช่ไหม แต่ไม่เหนื่อยเลย เสร็จแล้วแผ่บุญกุศลให้โลกทิพย์แล้วกลับบ้าน กลับมาบ้านก็ไม่เป็นไรแต่พอจะนอนเท่านั้นและ ปวดเมื่อยมากๆ แปลกดีนะตอนทำไม่เป็นไร ขอเชิญเพื่อนๆพี่ๆน้องชางอิ่มบุญทุกร่วมโมทนาบุญร่วมกัน สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  18. โมทนาสาธุด้วยค่ะ พี่อ๊อป

    ตอบลบ
  19. นุ้ยได้ย้ายข้อความของพี่อ๊อป ที่ลงเมื่อวันที่ 4/12/09 ไปไว้ที่ห้องบันทึกการฝึกกรรมฐานของพี่แล้วนะคะ

    ตอบลบ
  20. วันนี้เป็นวันพระ เราได้ ทำบายศีรปากชาม1คู่เพื่อบูชาพระ/เกิดมาก็เพิ่งเคยทำ คิดอยากทำ ตอนแรกกลัวทำไม่ได้ แตสุดท้ายก็ทำสำเร็จ/ต่อด้วย ไหว้พระสวดมนต์ ปฏิบัติกรรมฐาน กินเจทั้งสองคน เรากับแฟนเรา นุ่งชุดขาวทั้งวัน ขอเชิญเพื่อนๆพี่น้องชาวอิ่มบุญ ร่วมอนุโมทนาบุญร่วมกันนะค่ะ สาธุ

    ตอบลบ
  21. โมทนาสาธุ ด้วยนะคะพี่อ๊อป บายศรีสวยมากๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
  22. เมื่อวานนี้พี่ได้ ถือศีลแปด ได้ฤกษ์งามยามดี เลยไม่ได้มารายงานตัว พี่อยากให้นุ้ยช่วยดูและติเตียนว่าพี่ทำถูกต้องไหม เริ่มแต่เช้า8โมงที่ได้พระและได้สมาทานศีล8และสวดมนต์นั่งสมาธิปกติ เสร็จแล้วพี่ก็ไปทำงานบ้านต่างๆ บ่ายๆพี่ก็ฟังหลวงพ่อฤาษีลิงดำท่านเทศน์ ตอน4โมงเย็นพี่ก็ได้สวดบทเจริญ พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆ์คุณ 108จบ และพระคาถายอดพระกัณฑ์ 9จบ ก่อนสวดนั้นพี่ได้ อธิฐานจิตว่า ข้าพเจ้า จะขอสวดบท พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆ์คุณ เพื่อบูชาคุณพระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ คุณพระธรรมคุณ พระสงฆ์ คุณรัตนตรัย คุณบิดา คุณมารดา คุณครูบาอาจารย์ทุกๆพระองค์ มีหลวงปู่ปาน มีหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ลูกขอเชิญเทพเทวดาทุกๆพระองค์ที่อยุ่ ณ สถานที่แห่งนี้ ร่วมสวดและร่วมอนุโมทนาสาธุร่วมกัน /พออธิฐานก็รู้สึก ปลื้มปิติน้ำตาจะไหล เริ่มสวดบทแรก 108จบ 50กว่านาทีผ่านไป บท2ยอดพระกัณฑ์ สวดไปได้5จบหมดแรงก้อเลยอธิฐานบอกท่านเทวดาช่วยทำให้มีแรงขึ้นมา สวดจนสำเร็จจนครบ9จบ ทั้งสองบท2ช.มกว่า เล่ยเอาพี่หมดแรงเลย เพราะสวดเสร็จก็6โมงเย็นกว่าแล้ว เสียงพี่แหบแห้งเลย จะเป็นลม กินข้าวมื้อเดียวด้วย พี่ตั้งใจอยากจะสวดถวายเพื่อบูชา เกิดมาไม่เคยวสวดเลยอยากลองดู และในเมื่อเราพูดบอกกล่าวท่านแล้วเราก็ต้องทำให้สำเร็จให้ได้ ประมาณ2ทุ่มนั่ง สมาธิต่อ อีก30นาที แล้วแผ่เมตา พอพี่ได้สมาทานศีล8แล้วนั้นพี่ได้บอกท่านเทวดาช่วยพี่ ช่วยทำให้พี่ไม่หิวข้าวนะวันนี้ ให้อิ่มอกอิ่มใจอิ่มบุญไม่หิว จะได้ปฏิบัติแบบไม่ต้องกังวลใดๆ แล้วพี่ก็ทำสำเร็จ และขอเชิญอนุโมทนาด้วยนะค่ะ

    ตอบลบ
  23. ตบมือให้ดังๆเลยค่ะ เก่งมากๆ ค่ะ สุดท้ายพี่ก็ได้ทำแล้วและทำได้ด้วย เย้..เย้

    โมทนาสาธุทุกประการนะคะ

    ตอบลบ
  24. วันนี้พี่ได้ทำบายศีรปากชาม1คู่ เพราะพรุ่งนี้เป็นวันพระ กะว่าอยากจะทำถวายทุกๆวันพระเลย ถ้าว่างนะ

    ตอบลบ
  25. โมทนาสาธุด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  26. เพื่อนๆกัลยาณมิตรทุกๆท่าน ตั้งแต่ข้าพเจ้าได้รู้จัก อาจารย์หญิงนุ้ย ของข้าพเจ้า นั้น ไม่ถึง2เดือน ชีวิตในการปฏิบัติไหว้พระสวดมนต์ของข้าพเจ้า ก้าวหน้าไปมากๆ ความไม่เข้าใจต่างๆ ในการปฏิบัติ อาการต่างๆที่เกิดขึ้น สิ่งที่เห็น พบเจอทั้งเสียวๆออกน่ากลัว(ผี)จิตที่ไม่มั่นคง กลัว ต่างๆนาๆ ตอนนี้ จิตข้าพเจ้า เข้มแข็งขึ้นมากๆ ได้เรียนรู้ในการปฏิบัติตนอย่างไร กลัวน้อยกว่าแต่ก่อนเยอะเลย ข้าพเจ้ากล้าบอกได้เลยว่าเป็นเพราะ อาจารย์หญิงนุ้ย ที่คอยแนะนำ อย่างละเอียด (ข้าพเจ้าไม่ได้มาเป็นหน้าม้าให้แต่อย่างใด)และยิ่งได้พบเจอตัว อ.ญ.นุ้ยที่งานบวงสรวง ก็สัมผัสได้ถึงความมีน้ำใจ เมตตาต่อทุกๆคนที่มาร่วมงาน ข้าพเจ้าดีใจที่ได้พบ เพื่อน กัลยาณมิตรเช่น อ.ญ นุ้ย ถึงตอนนี้ตัวข้าพเจ้าอาจจะยังปฏิบัติตนไม่ไปถึงขั้นไหนก็ตาม แต่ถ้าเทียบจากเมื่อก่อน ถือได้ว่าข้าพเจ้าพัฒนาขึ้นมากๆ ขอขอบคุณ อ.ญ นุ้ย จากใจ ของข้าพเจ้า วิสรีร์ ถิรเลิศจุมพล

    ตอบลบ

บ้านอิ่มบุญ

บ้านอิ่มบุญ
กลับหน้าหลัก